NGÀNH THUỶ SẢN VIỆT NAM VẪN HOẠT ĐỘNG NGÀY LẪN ĐÊM

Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, Việt Nam đã và đang đối mặt với đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay. Với hơn 15 triệu người Việt mắc bệnh, Chính phủ cùng người dân vẫn kiên quyết chống dịch bằng những phương pháp hạn chế như đóng cửa những mặt hàng kinh doanh không cần thiết, tiến hành giãn cách xã hội nghiêm ngặt và những biện pháp phòng dịch khác.

 

Hầu hết các ngành kinh doanh và du lịch đều phải chịu hậu quả từ dịch Covid, tuy nhiên, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng không ngừng, báo hiệu một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế nước nhà.

 

Tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2021, theo số liệu từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,24 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường xuất khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021, chiếm 56,1% tổng trị giá xuất khẩu. Trong đó, cá basa và tôm là hai mặt hàng chính được ưa chuộng trong ngành hàng xuất khẩu thuỷ sản nước ta, nhờ vào những kiến thức và kinh nghiệm canh tác của người dân và các nhà sản xuất.

 

Bên cạnh đó, song song với việc triển khai tiêm ngừa vaccine toàn xã hội, người dân ở các quốc gia giờ đây có thể đến siêu thị mua sắm, hội họp và giải trí,… thúc đẩy sự cung cầu trong các mặt hàng thuỷ hải sản.

 

Trong lúc thị trường xuất khẩu đang dần phục hồi, ta nhận thấy sự gia tăng về giá của những mặt hàng thô, sản phẩm chưa qua chế biến. Với các lí do cụ thể như sự gia tăng về nhu cầu tiêu dùng trên toàn thế giới, cũng như giá nguồn nguyên liệu nuôi trồng thuỷ sản.

 

Đồng thời, những “ông lớn” trong thị trường xuất khẩu thuỷ sản như Trung Quốc và Ấn Độ hiện phải chịu ảnh hưởng nặng từ đợt dịch từ trước tháng 5 2021, dẫn đến những hạn chế về xuất nhập khẩu nông thuỷ sản, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tiếp cận với những nước thu mua và chế biến xuất khẩu.

 

Không những thế, những lợi ích từ Hiệp định Thuơng mại tự do (FTA) cũng góp phần thúc đẩy sản xuất, hứa hẹn một thị trường tiềm năng sau khi đợt dịch được ngăn chặn.

 

Đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua là nguy cơ nghiêm trọng đối với ngành thủy sản Việt Nam, ảnh hưởng đến người lao động vận hành các nhà máy chế biến.

 

Thị trường Châu Âu đang dần được mở cửa trở lại, các nhà xuất khẩu cá tra và tôm sẽ kết nối lại với các khách hàng EU để quảng bá và kích thích kinh doanh, trong khi các nước đối thủ cạnh tranh sẽ cố gắng thu hút thêm khách hàng trong mạng lưới của họ để bắt kịp các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Nguồnbaochinhphu.vn

Share