SỰ GIA TĂNG ĐỘT BIẾN CỦA CƯỚC TÀU VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ

Trong năm đại dịch vừa qua, nhiều yếu tố tác động trực tiếp cũng như gián tiếp lên chuỗi cung ứng, đòi hỏi các nhà xuất nhập khẩu phải thích nghi mọi lúc mọi nơi.

Tiêu biểu hơn hết là hiện tượng gia tăng đột biến của cước tàu trên toàn thế giới.

Theo thống kê, tàu thuỷ vận chuyển khoảng 80% sản phẩm trên thế giới. Nếu bạn là một nhà kinh doanh, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt này. Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển hàng không đã tăng 500% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trên thực tế, các chính sách của Covid-19 đã dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa và thương mại quốc tế như kiểm soát nhiều hơn tại cảng, những chỉ thị hạn chế không thể đoán trước, công nhân bị nhiễm bệnh, v.v.

 

Cùng thời điểm đó, đa số khách hàng hiện nay thay đổi thói quen mua sắm, họ có xu hướng sử dụng dịch vụ thương mại điện tử để trao đổi hàng hoá. Đây là hệ quả của những điều luật giãn cách và giới nghiêm nhằm phòng chống dịch Covid.

 

Hai yếu tố lớn được nêu trên đã thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng của giá cước vận chuyển trên toàn thế giới. Song cũng có nhiều vấn đề cụ thể như sau:

 

Các container bị chặn tại cảng do các biện pháp kiểm soát cao hơn / các hạn chế tự phát sẽ mất nhiều thời gian hơn để quay trở lại và các chuyến hàng tiếp theo bị trì hoãn. Đồng thời, do dành quá nhiều thời gian ở cảng, hàng hóa có thể hết hạn sử dụng.

 

Ví dụ, xoài Việt Nam có hạn sử dụng 35 ngày. Ban đầu, phải mất 25 ngày để xuất xưởng, vì vậy các nhà nhập khẩu có 10 ngày còn lại để bán và phân phối. Với sự chậm trễ, giao hàng kéo dài từ 30 đến 35 ngày. Các nhà nhập khẩu không thể mạo hiểm mua xoài đã hết hạn sử dụng. Đồng thời, người bán không thể hỗ trợ thêm phí do vấn đề vận chuyển hàng hóa để giữ lợi nhuận.

 

Nhiều quốc gia đang đóng cửa biên giới, giảm và tăng thời gian vận chuyển bằng xe tải.

 

Nguy cơ nhiễm trùng cao ảnh hưởng đến lực lượng lao động của cảng. Ít công nhân hơn có thể vận hành tại cảng, tăng thời gian xếp / dỡ hàng và tất cả các quy trình xuất / nhập hàng hóa.

 

Nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng dẫn đến thâm hụt thương mại giữa các quốc gia.

Trung Quốc đang phải đối mặt với sự gia tăng xuất khẩu rất lớn. Đối với 3 container gửi đi Los Angeles (LA) từ Trung Quốc, chỉ có 1 container được gửi từ LA đến Trung Quốc. Hơn nữa, Trung Quốc có xu hướng xuất khẩu hàng hóa có giá trị cao so với giá trị hàng hóa nhập khẩu của họ. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc sẽ thích trả lại các container rỗng, thay vì tối ưu hóa cách thức trả lại container bằng cách xếp các sản phẩm có giá trị thấp như các mặt hàng nông sản.

 

Vận tải hàng không, rõ ràng là chịu ảnh hưởng của tình hình toàn cầu, phương thức vận tải tốt thứ hai đã đăng ký mức tăng lên đến 3 đến 4 lần so với giá của năm trước.

 

Giá cước vận chuyển bằng đường hàng không giữa Việt Nam và Singapore trước đây vào khoảng 2 đô la một kg để vận chuyển, nay đã gần lên tới 6 đô la.

 

Kết quả dẫn đến là khả năng cạnh tranh của các công ty nhỏ đang giảm. Đồng thời, sự cạnh tranh ngày càng trở nên không công bằng, chỉ những công ty lớn có thể tiếp tục cung cấp các lô hàng và có lãi.

 

Các chuyên gia dự báo tình hình vận tải hàng hóa sẽ tiếp tục xấu đi.Để lường trước các chi phí bổ sung, bạn nên đặt trước và đảm bảo các lô hàng cho các thị trường phương Tây càng sớm càng tốt.Tháng 9 sắp đến, sau đó là dịp lễ Giáng sinh, sẽ là quá muộn để tìm nguồn cung ứng phù hợp với chi phí hợp lý.

 

Người tiêu dùng cuối cùng bị hạn chế bởi lạm phát giá cả và sự thiếu hụt một số hàng hóa. Khi đã đạt đến giới hạn của mình, khách hàng cuối cùng sẽ tìm kiếm các lựa chọn thay thế khác.

 

Nguồn: https://www.ecomcrew.com/sea-freight-rates-have-soared/#whysohigh

 

https://vtv.vn/kinh-te/gia-hang-hoa-co-the-tang-vot-do-cuoc-van-tai-bien-leo-thang-20210614102228623.htm

 

https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/doanh-nghiep-duoi-vi-cuoc-phi-van-tai-bien-1390288.html

Share